ระบบการจัดการความรู้ภายในกรมชลประทาน

ศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน • (Knowledge Management Center)

เว็บไซต์ (Website) : km.rid.go.th 


คู่มือการใช้งาน ระบบการจัดการความรู้ภายในกรมชลประทาน (ไฟล์ PDF)**


• คู่มือการใช้งาน ภาพรวมของระบบ

  1. คู่มือการใช้งาน ระบบการจัดการความรู้ภายในกรมชลประทาน / [ Download ]

• คู่มือการใช้งาน ผู้ใช้แต่ละประเภท

  1. คู่มือการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานประเภท : Admin - กรมฯ [ Download ]
  2. คู่มือการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานประเภท : Admin - สำนัก/กอง / [ Download ]
  3. คู่มือการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานประเภท : Internal User / [ Download ]
  4. คู่มือการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานประเภท : External User [ Download ]
  5. คู่มือการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานประเภท : Visitor [ Download ]

Vdo แนะนำ : ศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน


ทำความรู้จัก ระบบจัดการความรู้ภายในกรมชลประทาน (km.rid.go.th)

km.rid.go.th เว็บไซต์ที่พัฒนาศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน (Knowledge Management Center) ผู้เข้าใช้งานสามารถ รวบรวม จัดเก็บ สืบค้น และเผยแพร่องค์ความรู้ของกรมชลประทานให้ง่ายต่อการเข้าถึง ทำให้คุณค้นหาทุกอย่างที่อยากรู้ได้อย่างง่ายดาย เราจะพาไปดูตัวอย่างเว็บไซต์ ว่ามีดียังไงมาดูกันค่ะ
km.rid.go.th เป็นเว็บที่ออกแบบได้โดดเด่น และจัดวางได้อย่างเหมาะสม มีการแบ่งแยกหมวดหมู่เมนูไว้อย่างชัดเจน ได้แก่
  • วัฒนธรรมองค์กร
  • แผนยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ พ.ศ. 2560-2564
  • แผนปฏิบัติการจัดการความรู้
  • คำแนะนำการใช้งานระบบ
เพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไป และผู้ใช้งานภายในกรมชลประทาน สามารถเข้าใช้งานได้อย่างง่ายดาย และยังรองรับการใช้งานบนมือถืออีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีบริการทางด้านอื่นๆอีก เพียงแค่กด “เข้าสู่เว็บไซต์” โดยผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าสู่เว็บไซต์ได้จาก icon เข้าสู่เว็บไซต์ สำหรับผู้ใช้งานของกรมชลประทาน ก็ให้ล็อกอิน “เข้าสู่ระบบ” ด้วยการใส่ Username/Password จากระบบ DPIS เมื่อเรากด “เข้าสู่เว็บไซต์” สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ในหน้า Home สิ่งแรกที่จะเจอคือ Timeline ของ Social Network ส่วนทางด้านซ้ายเป็นเมนู Social Network และ องค์ความรู้กรมชลประทาน
เมนู “องค์ความรู้กรมชลประทาน”มีข้อมูลต่างๆให้เลือกมากมาย ถูกจัดเรียงไว้เป็นโฟลเดอร์ ถือว่ามีข้อมูลที่ครบวงจรมากเลย แค่คลิกไม่กี่ทีเราก็ทราบข้อมูลที่เราต้องการ
มาต่อกันที่ล็อกอิน “เข้าสู่ระบบ” ด้วยการใส่ Username/Password สำหรับผู้ใช้งานของกรมชลประทาน เมื่อ Login เข้าระบบจะพบกับหน้า Home ซึ่งจะประกอบไปด้วย Timeline ของ Social Network เป็นเว็บที่ออกแบบเรียบง่ายดูสะอาดตาและสะดวกสบายในการใช้งาน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ขอเริ่มจากด้านซ้ายก่อน
  1. เมนูจะประกอบไปด้วย Social Network, ตารางงาน, สนทนาและโทร, กลุ่มงาน, จัดเก็บข้อมูล, ปฏิทิน, อีเมล์, Contact Center, ระบบบริหารจัดการ, เวลาและรายงาน, ผู้ใช้งานระบบ, การบริการ, องค์กร, องค์ความรู้กรมชลประทาน, Blog และอื่นๆ
  2. Timeline ของ Social Network โดยผู้ใช้งานสามารถโพสต์สิ่งต่างๆ ลงบน Timeline เพื่อให้คนอื่นมาเห็นและคอมเม้นท์โต้ตอบกันได้ บนสุดยังมีแถบค้นหา บุคคล, เอกสาร และอื่นๆ
  3. เมนูจะประกอบไปด้วย Profile, My Tasks, Birthdays, Desktop Client, Mobile Application เมนู “Social Network” จะมีกล่องข้อความ สำหรับสร้างโพสต์ ข้อความ, งาน, เหตุการณ์, โพลล์ และยังแนบลิงค์ อัพโหลดวีดีโอ เพิ่มผู้อ้างอิง และติด Tag บุคคล กลุ่มงานที่ต้องการเฉพาะ และสามารถเปิดเป็นสาธารณะได้
นอกจากจะโพสต์แล้ว ยังคอมเม้นท์โต้ตอบกันได้ในหน้า “Social Network” และยังมีปุ่มกดถูกใจ ที่มีอีโมจิน่ารักๆ แสดงความรู้สึกที่ต้องการ รวมถึงกดแสดงความคิดเห็น, เลิกติดตาม, เพิ่มเติม ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถแนบไฟล์, แนบลิงค์, อัพโหลดวีดีโอ, ผู้อ้างอิง พร้อมแถบเครื่องมือจัดรูปแบบฟอนต์ มาครบแบบนี้ถือว่าตอบโจทย์
มาที่เมนูต่างๆด้านขวามือกันบ้าง ว่ามีหน้าที่อะไรและใช้งานยังไง เมื่อกดที่รูปโปรไฟล์หรือชื่อผู้ใช้งาน จะมีกล่องเมนูแสดงขึ้นมาให้เลือกใช้งาน เมนูจะประกอบไปด้วย โปรไฟล์, ตั้งค่าโปรไฟล์, Themes, ตั้งค่าการแจ้งเตือน, ออกจากระบบ
เริ่มด้วย โปรไฟล์ (ข้อมูลส่วนตัว) เมื่อกดเข้ามาจะเห็นข้อมูลต่างๆของผู้ใช้งานในหน้านี้ ด้านบนจะเป็นแถบเมนู สำหรับใช้สร้างข้อมูลงานและจัดการงานต่างๆ เมนูจะประกอบไปด้วย General, จัดเก็บข้อมูล, ตารางงาน, ปฎิทิน, Conversations, รูปภาพ, Discussion
ส่วนการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ก็ทำได้ง่ายๆแค่กดที่รูปโปรไฟล์หรือชื่อผู้ใช้งาน ไปที่กล่องเมนูเลือกเมนู “ตั้งค่าโปรไฟล์”'
ตอนนี้ก็จะพบกับหน้า “แก้ไขโปรไฟล์” ที่คุณสามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดได้ที่หน้านี้ รวมไปถึงการอัพโหลดรูปภาพเพื่อใช้เป็นรูปโปรไฟล์ ด้วยการกดไปที่ Add Photo ในหัวข้อ “รูปภาพ” เพียงเท่านี้คุณก็ได้รูปโปรไฟล์ เป็นรูปของคุณเอง
มาต่อกันที่เมนู “Themes” เปลี่ยนดีไซน์หน้า Home ให้เป็นธีมโปรดของคุณ ธีมบน km.rid.go.th มีธีมหลักๆให้เลือกหลากหลายแบบ ด้วยธีมเหล่านี้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนหน้าตาของหน้า Home ได้ตามความชอบของตัวเอง
และนอกเหนือจากธีมหลักแล้ว ยังสามารถอัพโหลดรูปภาพเพื่อใช้เป็นธีมของคุณได้เองด้วย ให้กดไปที่ Custom Theme จากนั้นจะมีหน้าต่าง Create Custom Theme แสดงขึ้นมา ต่อไปกดไปที่ Upload background image เลือกรูปภาพที่ต้องการและรออัพโหลดจนเสร็จสิ้น
หลังจากอัพโหลดรูปภาพเพื่อใช้เป็นธีมของคุณแล้ว ยังมีธีมสี Background color และการปรับสีตัวอักษร Text color มีให้เลือก 2 แบบ คือ Light / Dark นอกจากนี้ยังมีอีก 2 เมนู คือ
  1. “Notifications” (การแจ้งเตือน) ผู้ใช้งานหลายๆคนอาจเผชิญกับปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ใช้งาน และต้องการปิดการแจ้งเตือน แต่ก็มีผู้ใช้บางรายยังต้องการเปิดใช้ฟีเจอร์การแจ้งเตือนนี้ เพื่อรับรู้ข่าวสารต่างๆได้ทันที และเราจะมาพูดถึงวิธีเปิด/ปิดใช้งานการแจ้งเตือนแบบ “Notifications”
จากหน้า Home กดที่รูปโปรไฟล์หรือชื่อผู้ใช้งาน ไปที่กล่องเมนูเลือกเมนู “ตั้งค่าการแจ้งเตือน”
เมื่อกดเข้ามาแล้วจะเห็นกล่อง “การแจ้งเตือน” มีโหมดการปรับอยู่ 2 โหมด คือแบบ Single mode ปรับการรับแจ้งเตือนมาตรฐาน และแบบ Advanced mode ปรับการรับแจ้งเตือนขั้นสูง
การปรับตั้งค่าก็แค่กดเครื่องหมายขีดถูก ที่ช่องของหัวข้อนั่นๆออก ถ้าอยากให้แจ้งเตือนก็ใส่ไว้เหมือนเดิม เสร็จแล้วก็กด “บันทึก”
  1. “Chat” (การสนทนา) เป็นกล่องแชทที่ใช้สำหรับพูดคุยกับเพื่อนๆแบบ 1 ต่อ 1 และแบบกลุ่มภายในองค์กร ภายในกล่องแชทมีค้นหารายชื่อ, รายชื่อเพื่อน, กลุ่มองค์กร และเมนูต่างๆในรูปแบบไอคอน
ด้านล่างเป็นสถานะบอกว่าขณะนี้ผู้ใช้งาน Online แต่ผู้ใช้งานก็สามารถซ่อนสถานะได้เช่นกัน เพราะเค้ามีตัวเลือกสถานะมาให้เลือก 3 สถานะ ได้แก่ Online (สีเขียว), ไม่อยู่ (สีส้ม), Don’t disturb (สีแดง)
ในกล่องข้อความสำหรับพูดคุยกันแล้ว ก็มีเมนูไอคอนให้ใช้ เช่น อิโมจิ และภาพ gif(ภาพเคลื่อนไหว) ที่สำคัญมี @mention สามารถระบุได้ว่าผู้ใช้งานต้องการพูดกับใคร หรือพูดถึงใครในข้อความทำให้การสนทนา และการติดต่อสื่อสารนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ยังไม่หมดเท่านี้เมื่อคุณกดที่ปุ่มไอคอน 3 ขีด หน้าโลโก้ KM-RID คุณจะพบกับเมนูย่อยอีกมากมาย เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับผู้เข้าใช้งาน ให้สามารถเลือกใช้งานเมนูต่างๆของเว็บไซต์ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

วิดีโอสอนการใช้งาน


EP.01 Login Intranet การล็อกอินเข้าสู่ระบบ



EP.02 Extranet การใช้งาน "เข้าสู่เว็บไซต์"



EP.03 Edit Profile การแก้ไขโปรไฟล์



EP.04 Create Group การสร้างกลุ่มงาน



EP.05 Group การจัดการกลุ่มงาน



EP.06 Social Network ข้อความ งาน เหตุการณ์ ฯลฯ



EP.07 จัดเก็บข้อมูล Storage จัดเก็บข้อมูลตัวเอง เอกสารทั้งหมด ฯลฯ



EP.08 ปฏิทิน Calendar ปฏิทินของฉัน ปฏิทินองค์กร



EP.09 องค์ความรู้กรมชลประทาน กรณีไม่ได้ล็อกอิน และ ล็อกอิน



EP.10 Blog การสร้างบล็อค



EP.11 Search การค้นหา


ส่วนพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล กรมชลประทาน